Workshop Note 01 - Workshop Orientation

สำหรับกิจกรรมเวิร์กชอปและพัฒนาผลงานออกแบบของโครงการ One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 “Seatscape & Beyond” หลังผ่านการตัดสินคัดเลือกอย่างเข้มข้น จากนักศึกษาทั่วประเทศที่สมัครเข้าร่วมโครงการ สู่ 10 ทีมสุดท้ายที่ได้ต่อยอดพัฒนาผลงานเพื่อใช้ในพื้นที่สาธารณะของโครงการ One Bangkok ในตลอดระยะเวลา 4 เดือน รวม 10 ครั้ง ภายใต้ประเด็นต่าง ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมให้งานออกแบบเฟอร์นิเจอร์นั้นนำไปสู่ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด 

 

สำหรับการเวิร์กชอปทั้ง 10 ครั้ง มีรายละเอียด ดังนี้

 

กิจกรรมเวิร์กชอป ครั้งที่ 1

Speaker/Mentor: One Bangkok และ THINKK Studio

การเวิร์กชอปครั้งที่ 1 นี้เป็นการแนะนำตัว ทำความรู้จักกับทั้งผู้เข้ารอบทั้ง 10 ทีม รวมถึงการชี้แจงแนวทางการทำงานและการพัฒนาผลงานในโครงการ การขอความร่วมมือ แจ้งกฎ กติกา ที่ต้องรับรู้ร่วมกัน รวมถึงการแจ้งพื้นที่สาธารณะที่แต่ละทีมได้รับผิดชอบภายในโครงการ One Bangkok โดยผู้เข้าร่วมจะได้ไปยังพื้นที่ก่อสร้างของโครงการเพื่อมองเห็นภาพสถานที่จริงที่ผลงานของแต่ละคนจะไปติดตั้ง

 

กิจกรรมเวิร์กชอป ครั้งที่ 2

หัวข้อ: Landscape Design, Public Realm, and Activities

Speaker/Mentor: One Bangkok และ PLandscape

รับฟังความรู้เกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมภายในโครงการ One Bangkok โดยบริษัท พี แลนด์สเคป จำกัด บริษัทออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผู้มีความชำนาญในการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมโครงการประเภทต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ อาทิ โครงการโรงแรม รีสอร์ท ที่พักอาศัย โครงการขนาดใหญ่ที่มีการใช้สอยผสมผสาน (Mixed use) ศูนย์การค้า โครงการพื้นที่สาธารณะ สถาบันการศึกษา รวมถึงพื้นที่กิจกรรมพิเศษ การเวิร์กชอปในครั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้แต่ละทีมได้สอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ พร้อมให้คำแนะนำที่เกี่ยวกับพื้นที่ที่แต่ละทีมรับผิดชอบ

 

ในส่วนการรับคำปรึกษาในครั้งที่ 2 นี้ ทุกทีมจะต้องนำเสนอความคืบหน้าในส่วนของเป้าหมายที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และนำเสนอแนวทางในการออกแบบ เพื่อหารือ และรับคำแนะนำจากที่ปรึกษา

 

กิจกรรมเวิร์กชอปครั้งที่ 3

หัวข้อ: Research, Data Collection, and Photo Shooting

Speaker/Mentor: THINKK Studio และ STUDIO150

เวิร์กชอปครั้งนี้จะแนะนำถึงแนวทางการเก็บข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการทำงาน วิธีการแปรข้อมูลเป็นสื่อที่เข้าใจได้ง่าย และแนวทางการถ่ายภาพ เพื่อเก็บบันทึกข้อมูลและเรื่องราว โดย STUDIO150 สตูดิโอที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการข้อมูลและการออกแบบตัวอักษรเพื่อประกอบงานออกแบบกราฟิก รวมถึงมีความเชี่ยวชาญด้านการสื่อสารผ่านงานออกแบบ

 

ในส่วนการรับคำปรึกษาครั้งที่ 3 แต่ละทีมต้องนำเสนอความคืบหน้าด้านรูปแบบการใช้งาน ประโยชน์ใช้สอย รวมทั้ง กำหนดขนาดของผลงานที่เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อหารือและรับคำแนะนำจากที่ปรึกษา

 

กิจกรรมเวิร์กชอป ครั้งที่ 4

หัวข้อ: Another Furniture

Speaker/Mentor: THINKK Studio

ร่วมกันรับฟังบรรยายเพื่อเข้าใจพื้นฐานของงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ พร้อมตัวอย่างและแนวคิดที่น่าสนใจ รวมถึงหัวข้อที่ว่าด้วย “อะไรคือ Public Furniture” เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจกับทั้ง 10 ทีม ให้ได้นำความรู้ไปพัฒนาผลงานออกแบบของตัวเองอย่างเข้าใจในบริบท ตลอดจนการบรรยายถึงบทบาทของงานเฟอร์นิเจอร์ในแง่มุมอื่นๆ ที่น่าสนใจ โดย THINKK Studio พี่เลี้ยงนักออกแบบของโครงการ และสตูดิโอออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่สร้างผลงานที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ

 

ในการรับคำปรึกษาครั้งที่ 4 ผู้เข้ารอบนำเสนอความคืบหน้าผลงานการออกแบบเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องแนวคิดของผลงาน ขนาด สัดส่วน วิธีการใช้งาน รวมถึงวัสดุและสีสันที่เลือกใช้ เพื่อหารือและรับคำแนะนำจากที่ปรึกษา

 

กิจกรรมเวิร์กชอป ครั้งที่ 5

หัวข้อ: Public Art and Public Realm

Speaker/Mentor: One Bangkok และ Sanitas Studio

เวิร์กชอปที่ชวนทำความเข้าใจพื้นฐานของงานศิลปะในพื้นที่สาธารณะจากฝ่ายศิลปะและวัฒนธรรม โครงการ One Bangkok รวมถึงแนวคิดเบื้องหลังผลงานของ สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจัดวางและงานภูมิสถาปัตย์ ภายใต้ความสนใจในเรื่องประวัติศาสตร์และความเชื่อของมนุษย์ ทำให้เกิดผลงานที่สะท้อนความเกี่ยวข้องระหว่างธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น ผลงานของสนิทัศน์มีทั้งประติมากรรม “เขามอ” (Mythical Escapism) ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากงานสถาปัตยกรรมไทยโบราณ ออกมาเป็นงานศิลปะร่วมสมัย ผลงานชื่อ Equilibrium ซึ่งเป็นศิลปะจัดวาง ตุ๊กตาเป่าลมล้มลุก ซึ่งได้รับเลือกไปจัดวางที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ และที่สำคัญคือผลงาน The Cocoon ที่จัดแสดงอยู่ที่โครงการ The PARQ

 

สำหรับการรับคำปรึกษาครั้งที่ 5 ผู้เข้ารอบทั้ง 10 ทีมจะต้องนำเสนอความคืบหน้าผลงานการออกแบบ การปรับปรุงตามที่ได้รับคำแนะนำ และการนำเสนอให้ความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น มีพัฒนาการในการต่อยอดแนวคิด ทดสอบ ทดลอง ทำโมเดล ให้เป็นรูปธรรม

 

กิจกรรมเวิร์กชอป ครั้งที่ 6

หัวข้อ: Production and Installation

Speaker/Mentor: THINKK Studio และ Geodesy Studio & Design

การเวิร์กชอปในครั้งนี้จะครอบคลุมถึงแนวทางการเตรียมแบบเพื่อสื่อสารกับผู้ผลิต ตัวอย่างการผลิต และการติดตั้ง รวมถึงการแชร์เรื่องราว ปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น โดยบริษัท จีโอดิซี สตูดิโอ แอนด์ ดีไซน์ จำกัด ก่อตั้งโดย ธันวิน คำแย้ม สตูดิโอที่เกิดจากการรวมตัวกันของศิลปินที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมและศิลปะอินสตอเลชั่น (Installation) มีประสบการณ์เกี่ยวกับการออกแบบและการติดตั้งผลงานในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งงานอีเวนต์ ห้างสรรพสินค้า หรือ การตกแต่งหน้าร้าน นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมยังจะได้เยี่ยมชมศูนย์นวัตกรรมด้านวัสดุและการออกแบบ (MDIC) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ (TCDC Bangkok) อีกด้วย

 

ในส่วนการรับคำปรึกษาในครั้งที่ 6 ผู้เข้ารอบจะต้องกำหนดข้อสรุปส่วนสำคัญทั้งหมดของการออกแบบ ตั้งแต่แนวความคิดมาสู่รูปแบบของผลงาน พร้อมทั้งหารือและรับคำแนะนำในเรื่องการผลิตและติดตั้งกับผู้เชี่ยวชาญ

 

กิจกรรมเวิร์กชอป ครั้งที่ 7

หัวข้อ: Preparation for Group Presentation Day (การเตรียมตัวนำเสนอผลงาน)

Speaker/Mentor: THINKK Studio

วันแห่งการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะนำเสนอผลงานในวัน Group Presentation Day ด้วยการประมวลความรู้ที่ได้รับตลอดการเวิร์กชอปหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักศึกษาทั้ง 10 ทีมจะต้องคัดเลือกภาพสำหรับการนำเสนอผลงานที่มีความสมบูรณ์ สวยงาม พร้อมทั้งโมเดลที่เป็นการทดสอบ ทดลองแนวคิด และโมเดลสัดส่วนตามจริงของผลงานที่จะเกิดขึ้น เพื่อใช้ในการนำเสนอผลงานและการจัดนิทรรศการต่อไป มีการปรับปรุงรายละเอียดชิ้นงานให้สามารถผลิตได้จริง สวยงามและปลอดภัย พร้อมทั้งเริ่มดำเนินการเขียนแบบสำหรับการผลิต

 

กิจกรรมเวิร์กชอป ครั้งที่ 8

หัวข้อ: Group Presentation Day

Speaker/Mentor: One Bangkok, THINKK Studio, STUDIO150 และ วิทยากรรับเชิญอื่นๆ 

นักศึกษาทั้ง 10 ทีมนำเสนอความคืบหน้าอย่างเป็นมืออาชีพต่อทีมงาน แขกรับเชิญ และเพื่อนร่วมประกวดทุกกลุ่ม การนำเสนอต้องครอบคลุมประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริบทพื้นที่ กลุ่มผู้ใช้งาน แนวคิดในการออกแบบ รูปแบบวิธีการใช้งาน รวมทั้งวัสดุและแนวทางในการผลิตและติดตั้งผลงานอย่างสมบูรณ์ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนและรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ฟัง

 

กิจกรรมเวิร์กชอป ครั้งที่ 9 และ 10

หัวข้อ: Consultation on Construction Details, Technical Drawing และ Prototype

Speaker/Mentor: THINKK Studio

โค้งสุดท้ายในการพัฒนาแบบก่อนจะเสร็จสมบูรณ์ ช่วงเวลาแห่งการตอบทุกคำถาม ไขทุกข้อสงสัยจากพี่เลี้ยงนักออกแบบ กิจกรรมเวิร์กชอปในครั้งที่ 9 และ 10 นี้ จะเป็นการให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาเรื่องของการเขียนแบบเชิงเทคนิคและการสร้างต้นแบบ โดยนักศึกษาต้องนำเสนอแบบ Technical Drawing ประกอบด้วยแบบแปลน รูปด้าน รูปตัดในมาตราส่วนที่เหมาะสม พร้อมทั้งระบุวัสดุ และแบบขยายรายละเอียดที่สำคัญ เพื่อหารือและรับคำแนะนำเพิ่มเติมจากที่ปรึกษา

Back to top