Workshop Note 04 - Another Furniture

ค้นหาความหมายและความหลากหลายของเฟอร์นิเจอร์สาธาณะในบริบทร่วมสมัย

 

การเวิร์กช็อปครั้งที่ 4 สำหรับ 10 ทีมผู้เข้ารอบโครงการ One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 “Seatscape & Beyond” จัดขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ในครั้งนี้เป็นการบรรยายในประเด็นเรื่อง “เฟอร์นิเจอร์สาธารณะ” ที่ว่าด้วยความหมายและบทบาทของเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใช้งานเพื่อรองรับความหมายที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ โดย เดย์–เดชา อรรจนานันท์ และ พลอย–พลอยพรรณ ธีรชัย  จาก THINKK Studio

 

การบรรยายในครั้งนี้เริ่มต้นจากคำถามที่ง่ายที่สุดอย่าง “ความหมายของเฟอร์นิเจอร์คืออะไร” โดยนักศึกษาแต่ละคนได้มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน โดยสรุปแล้ว เฟอร์นิเจอร์ คือ วัตถุที่มีความสัมพันธ์กับร่างกายของมนุษย์ ด้วยรูปทรงและขนาดที่แตกต่างกันออกไป สิ่งสำคัญคือจะต้องช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน เมื่อประกอบกันแล้วจะสร้างความหมายให้กับพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือร้านอาหาร ซึ่งความหมายของเฟอร์นิเจอร์ยังครอบคลุมถึงสิ่งของเพื่อตกแต่งได้อีกด้วย

 

ทาง Thinkk Studio ได้แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับบทบาทของเฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายไปตามบริบท พร้อมยกตัวอย่างประกอบที่น่าสนใจดังนี้

 

 

01 Furniture as Architecture

 

1.1 Cafe of the MUDAM ออกแบบโดย Ronan & Erwan Bouroullec 

 

2EWqRT3xXCbwJ6Pi7ZwNZCTM8qWF2IMJHQcDfJxR5q96ql_H7J_Qfq-JiB2HgssxDyxuyfmyTMpvS4l4skfP3jRtBf4syHahmrweHnMkxB5pDzxYhDT_Zi0U692AxCupttajWtaZv9z8v7z5fVV5g1tInZWd-dxF_Pvvvr-QDQe2hQqv8IR0JoV5Xw

Photo Source: https://artsandculture.google.com/asset/mudam-café-ronan-erwan-bouroullec/

 

เฟอร์นิเจอร์โต๊ะขนาดใหญ่ที่มีการออกแบบให้โครงสร้างเสาและขาโต๊ะคือสิ่งเดียวกัน ด้วยคาเฟ่เองที่ถือเป็นพื้นที่ย่อยในพื้นที่ใหญ่ ผลงานนี้ออกแบบโดย Ronan & Erwan Bouroullec ส่วนโครงสร้างหลังคาเป็นโมดูล่าร์ประกอบกันเป็นชิ้นๆ ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล เฟอร์นิเจอร์ได้โอบรับผู้ใช้งานเหมือนนั่งอยู่ใต้โต๊ะขนาดใหญ่ 

 

 

 

1.2 Luna architecture lounge  ออกแบบโดย Claesson Koivisto Rune

 

0H2Uo2fY4b_uZy7ARSvU65lQjXHQFonalEDZpqYVpyivvUBpZKCyfTQe6V4kpnHYFzcNAgMbjB8Mmwepyyk81Qb_29MDA-tnQLUP5Gg5ZB5NVZhYxyzW5On9KSZnP_KMTXwa0NyOqWFBEDrusdiw7A4JmSAWnX66Gm2y3fJMpN9PkFt3nGY1CvzHaw

Photo Source: https://www.claessonkoivistorune.se/projects/luna/

 

เมื่อพื้นที่และเฟอร์นิเจอร์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เฟอร์นิเจอร์ใหญ่สีแดงชิ้นนี้ได้รับการเจาะรูเพื่อให้ผู้ใช้นั่งแล้วสามารถขาแตะกับพื้นได้ ลักษณะเหมือนกับโซฟาที่มีที่วางเท้า ส่วนด้านบนเจาะรูเป็นช่องแสงในพื้นที่ เพิ่มฟังก์ชันห้อยโคมไฟได้ 

 

 

 

1.3 XS architecture vs XL architecture ออกแบบโดย Worapong Manupipatpong

 

lImms2j_c1iZ9CxYEwkg6mzPc2kHwfzPANA4hMA3a3uyPtzRzJLeUb4A6oxeFTz9P2a_slGRiJMjeEaMgfi_DpYyDkXYuyKfRoDExdLVda4s8SGMfZt3BPlYpEautJbIMQxqkq_tCgt-T2cJJGJiKyJ1bBKRcnBwn5xrE8EHR6KyV8D158B0GqiSpg

Photo Source: https://www.dezeen.com/2009/07/13/xs-architecture-vs-xl-furniture-by-worapong-manupipatpong/

 

เฟอร์นิเจอร์ที่ถือเป็นงานทดลองซึ่งคาบเกี่ยวระหว่างความเป็นเฟอร์นิเจอร์และงานสถาปัตยกรรม  มีการเล่นระดับและบันไดที่ชวนให้ผู้ใช้งานปีนขึ้นเพื่อลองใช้งานได้อย่างหลากหลาย ผลงานชิ้นนี้สามารถมองว่าเป็นประติมากรรมได้ด้วยเช่นกัน และยังสามารถปรับเปลี่ยนการจัดวางให้เข้ากับแต่ละพื้นที่จัดแสดงได้ 

 

 

 

02 Furniture as Sculpture

 

2.1 Ondine ออกแบบโดย Michael Bihain

natJ95zlmfWE4ihx8TxWYXHGmHJnQ6NPx-KflTtmJo-WpBDXcm2QZtGaZa7PrOMLoTY0wJvn74X8ENMJELL8BcUJNH54De0657mEdntxk6pkHix8zJP8ZvzNJ2r_XrBCG8_u_xP9BA_EyYdkaV2cmtyWLpaWrKGPz3sCxqJ1WHO2OnURDPYlABWOrA

Photo Source: https://www.bihain.com/ondine

 

โปรเจกต์ Ondine ผลงานเฟอร์นิเจอร์สาธารณะที่มาพร้อมกับรูปทรงอิสระดูลื่นไหล วิธีคิดของนักออกแบบสะท้อนให้เห็นถึงการคิดอย่างเป็นระบบ มีการออกแบบแต่ละชิ้นส่วนอย่างละเอียด และการคำนวณข้อต่ออย่างรอบคอบ เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนเป็นได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแนวยาว หรือแบบกลม

 

 

 

2.2 Amada sculptural bench ออกแบบโดย Matthias Pliessnig

 

kloYdWbaB5xrG6sjasJEGT8iq5jv8Iml_r8uqzP45P-r1FUjOwIywNy_ZvKvLwWQlxTlxTGh3rU_2ePOsTBPr6vRdf5Cm5SXe8nmb6cCjYdoLZLfRoDu8LqWRBcLsu_eeXGS9MU9mg2zo-E-I645L7OetPLKNWm7zRI-vOZx9wihKOgbu2dTMtS-Vw

Photo Source: https://www.matthias-studio.com/

 

ความน่าสนใจของผลงานชิ้นนี้คือการจัดการกับวัสดุธรรมชาติอย่างไม้โอ๊คดัดด้วยการอบไอน้ำ จัดวางบนโครงสร้างที่มีความประณีตค่อนข้างสูง เป็นการทำงานที่เกิดจากความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา ทั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์และช่างฝีมือผลิต นักออกแบบนำไอเดียของรูปทรงมาจากคุณสมบัติของของเหลว ไหลลื่น เป็นอิสระ มีเลือกใช้วัสดุเช่นไม้ไผ่หรือหวา ที่หาได้ง่าย ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการตัดช่องไฟ  การจัดระยะห่างจำนวนเส้นแต่ละช่วงที่เกิดขึ้นอย่างแม่นยำ

 

 

 

2.3 Circulaire bench ออกแบบโดย Pablo Reinoso

 

oZCe0tKlAy_W_KFklBi8WGkZTHj9wJezk4z-OECSBo52bOjter3U3haQFC841KleJfWA5C7Hc-5GUkvaBPkxhkplDgqMJHQgSVm7eLh7UsyqdMuY9BVgk7Xkw05FBTTiu5YfN6ijDT9ztA3ZPdnksPq8sFcIxPN9Cc1OPo4ctghXpgxmxkHgmyTrtA

Photo Source: https://carpentersworkshopgallery.com/works/benches/circulaire-bench/

 

ผลงานที่ดูเหมือนงานประติมากรรมชิ้นนี้เป็นเฟอร์นิเจอร์สาธารณะที่บางส่วนถูกบิดพันให้ดูยุ่งเหยิง ชวนเปิดประเด็นให้ผู้ที่พบเห็นได้ตั้งคำถามว่าผลงานชิ้นนี้เป็นงานออกแบบหรืองานศิลปะ ท้าทายกรอบแนวคิดเดิมเกี่ยวกับความเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบทั่วไป 

 

 

 

 

03 Furniture as Culture

 

3.1 Floating Market bench ออกแบบโดย  Lê Long Vĩnh และ Huynh Thanh Quyen

 

xSg7B4d2u3f4xl-sctcyd5mfOlovTXls9emU492j7E4Ma9L9BkUt9zrtO3Ld9puYLzsCbkEN_65i5vi3bLeNhi0q67RxJpNmzTwzZobSaj9YLIS1UED0XpmGYbQKKPujDdsJ5m8Sf9WvfMSTqSFC8Estm_Ll_YvFeSzO1GCapAv7yFPTO25XVNkc1w

Photo Source: https://www.americanhardwood.org/vi/examples/our-projects/the-hoa-mai-furniture-design-competition-2020/floating-market-bench-by-le

 

เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมท้องถิ่นและยังเป็นการออกแบบเพื่อชุมชนท้องถิ่น โดยนำวัฒนธรรมของการพายเรือในเวียดนามมาเป็นต้นทุนทางไอเดียการออกแบบ ใช้ไม้พายขัดกันสองอัน ให้ความรู้สึกถึงลักษณะการพายเรือในตลาดน้ำของเวียดนาม หมอนทำมือบนม้านั่งผลิตจากเส้นใยหวายธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของวัฒนธรรมเวียดนาม 

 

 

 

3.2 Plastic Classic ออกแบบโดย Pili Wu 

 

W17ye3rZkpHtoCNgpR2D8w0El9JtgtjD9y3UHtmGpvMMl2xUzTud1mBfre3QFE3SkPAwVwvLukF6yGIEqOsdKR9g96UwHqJgiDLnEPh-fFrTeduW3droLvQR4SkefOwkmDxrgemEHqncKIupTX3DAO0G9H5RLQ9sh5JREpCjuBrBKBG9pvLcMMgyxw

Photo Source: https://www.dezeen.com/2010/01/04/plastic-classic-by-pili-wu/

 

เมื่อเก้าอี้พลาสติกที่พบเห็นได้ทั่วไปมาผสมผสานกับโครงสร้างเก้าอี้จากราชวงศ์ชนชั้นสูง ผลงานที่ชวนสำรวจความหมายของคุณค่าและมูลค่าใหม่ของเฟอร์นิเจอร์ในบริบทร่วมสมัย ออกแบบโดย Pili Wu จากไต้หวัน นักออกแบบที่นำมุมมองต่อการเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของไต้หวันมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบชิ้นงาน

 

 

 

3.2 Binta armchair ออกแบบโดย Philippe Bestenheider

 

aLX-NB7moGHYP4UiQrr-wR6btTT6ko6_zv1Cuu1qpfZ0I7fGaHppx8RzbyS7uLeZjf0-CblPWrlACXE1em73ulxRdau-P9hhgMpFVQ35m-bu7gvvUZxHmnV_14KrJ4OEm7FPUyeuJPz2uOhT_IHTGn43XQ1SB5dCNdWNf9Zb8a_6oZsPapeNkx14jQ

Photo Source: https://www.dezeen.com/2009/04/23/binta-armchair-by-philippe-bestenheider-for-moroso/

 

เก้าอี้เท้าแขนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวแอฟริกันนักออกแบบชาวสวิส Philippe Bestenheider โครงสร้างมาจากเก้าอี้ไม้แกะสลักแบบแอฟริกันดั้งเดิม ส่วนเบาะตกแต่งด้วยการใช้ลายผ้าท้องถิ่นของชาวเซเนกัลมาเย็บปะติดปะต่อกัน มีการปรับดีไซน์ด้วยการทำให้เหมือนเก้าอี้ที่เพิ่งถูกเป่าลมใหม่ 


 

 

 

 

หลักการทำงาน 5 แกนของ THINKK studio 

 

QUh5QcGluQjU86ZRKEmtRaQa3eAHXbBgR_S3an7VByVmlEJmqR33p-xBCzjRYQdFMADPgfOirGrGNnG_f5wtjq06110whFAEVCMAMFaez63DPG0SUMku5D65JAK4c_Q-qsRpUxNAq2axasChTEVtSSLQs3M46wEA9xalOUfwvAzcHRmSKmvaGscF0w

จากตัวอย่างต่างๆ ที่ได้นำเสนอ แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่เปลี่ยนไปของเฟอร์นิเจอร์สาธารณะ ที่ค่อยๆ หลอมรวมไปกับสาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งภายใน การออกแบบผลิตภัณฑ์ งานสถาปัตยกรรม ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนของสิ่งที่เรียกว่า “design factor” หรือปัจจัยที่ส่งผลต่อการออกแบบที่แตกต่างกันออกไป เมื่อบริบทการออกแบบเปลี่ยน จะนำไปสู่พฤติกรรมหรือรูปแบบการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

กรณีศึกษาเพิ่มเติมจากผลงานของ THINKK Studio

 

EX2-EBxxmbDwp2ykbcw7GR2fAamz7tZ7iqMnDDQtoPb8iQ3npQjfTjcDkJp668LS03QMO1lFQ20FlYhcy0AGVaWbgVEGQKiwNW98HAIDZ471HKX3t_m3q4gUQ2AkjYLOIbqLXtiL2x-OGjmUxIsyZWQAnLpHtnVjqE8AP9sy2_Gzxzto9vNfRfx-zA

CS01: Batten

จากโจทย์ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่กำหนดว่าต้องเป็นไม้สักและเหมาะสำหรับการใช้งานภายนอกเท่านั้น ได้นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการตั้งต้นคิดงาน เมื่อสำรวจลักษณะของการใช้งานไม้สักภายนอก พบว่ามีการใช้งานเพื่อเป็นไม้ระแนง ไม้พื้น ประกอบแบบมีช่องเพื่อระบายอากาศและความชื้น จนเกิดเป็นผลลัพธ์เฟอร์นิเจอร์เก้าอี้ที่เก็บลักษณะของไม้สักท่อน นำมาบรรจุไว้ในที่นั่ง ที่พิง พนักแขน เพื่อทำให้แนวคิดที่กำหนดไว้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

 

 

1vjX7VfOCdVIfJZB9Xp5cPJ6nQjJG0QWPIfxotbOIjhGjL3HzShqk2cOfoX2Y1ED9Qboa4tlpUwoFVyeu-mvXmWx9twxG2hQv_5Lpf6NNLQ_qZqwveccL0-AEbZdIYgezG4bgioMqwUrrENDuiiGJ2KnmUIobCha7rKayrg22uKLWVAc9xr8e4iodg

 

CS02: ARMS chair

การออกแบบเก้าอี้ที่เน้นไปที่พฤติกรรมการใช้งาน จากการสังเกตพฤติกรรม “การเท้าแขน” ของผู้ใช้งาน ซึ่งบ่งบอกถึงอารมณ์ความรู้สึกในขณะนั้น เกิดเป็นผลงานเก้าอี้ที่มีที่เท้าแขนสองระดับ คือเท้าแขนส่วนพนักพิงและส่วนที่เท้าแขนไม้

 

 

 

W3sOoiRqNgWpuKvW5MOxNOODGbDaQsS-M5ZgpdbmDyaLWtHtwqyAgypgc7YlLH-ducAzyVwBzaedV0ko4TzMzLdc14ZwImnjnmrtptmLGYk37AgVbtysjlBahilw3aHPXj4hntNk8UdOtb1_Kdt3zrI3KSXZq7mQwBjB5aH5Dcy37_wz8zWYgoF6vw

CS03: R chair

 

จากปัจจัยทางวัฒนธรรมและการใช้งานที่ต้องดีขึ้นกว่าเดิม นำมาตีความหมายใหม่ให้กับเก้าอี้แขนโค้งล้านนาที่ใช้กันมากในภาคเหนือ รูปทรงมีข้อจำกัดหลายด้าน ทั้งจากวัสดุไม้ ซ้อนหลายตัวไม่ได้ ใช้งานกลางแจ้งไม่ได้ ได้นำมาเป็นความท้าทายที่ออกแบบเก้าอี้ใหม่ขึ้นมาโดยการเก็บระยะการนั่งแบบเดิมเอาไว้ เปลี่ยนวัสดุเป็นอะลูมิเนียม ใช้งานกลางแจ้งได้ ใช้เชือกสีสันสดใส เพื่อสร้างทางเลือกในการเลือกใช้ให้เข้ากับแต่ละพื้นที่ที่เอาเก้าอี้ไปวาง 

 

 

 

QYCxqyIYvt86WdxtDWMh0DMQBPkHsT3wG7JfJUyBw9eCOTYoOFFq8xAA6msNFrDywPZcgwAegejCyLyQ06Y4y8vTX0wnLzaF5uVax5zH2cpISLniCFGP1oNeac4sMG4HmBDfbfSLKhS_Na2fgucMisaXvN91YUvJZgHE5PH7WOzRamKMdkUb_0VymA

 

CS04: แจกัน Weight Vases

การคิดแจกันรูปแบบใหม่ที่เน้นเรื่องการใช้งานเป็นสำคัญ แบ่งหน้าที่เป็นสองส่วน คือส่วนที่ใส่น้ำที่หล่อจากคอนกรีตเพื่อเพิ่มมวลน้ำหนักให้ส่วนประคองดอกไม้สามารถมีน้ำหนักเบาได้ เป็นหนึ่งในผลงานที่ผ่านกระบวนการทดลองหลายครั้ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ 

Back to top