Workshop Note 07 - Preparation for Group Presentation Day

เกร็ดความรู้สำหรับการเตรียมตัวนำเสนอผลงาน

 

การเวิร์กช็อปครั้งที่ 7 สำหรับ 10 ทีมผู้เข้ารอบโครงการ One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 “Seatscape & Beyond” จัดขึ้นในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 ทั้ง 10 ทีมได้นำเสนอความคืบหน้าของผลงานให้กับ Design mentor อย่าง THINKK Studio โดยทั้งคุณพลอย–พลอยพรรณ ธีรชัย และคุณเดย์–เดชา อรรจนานันท์ สองพี่เลี้ยงนักออกแบบได้ให้คำแนะนำอย่างเจาะลึกในรายละเอียดแก่แต่ละทีม เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการนำเสนอกับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

 

  • การพัฒนาแบบ

สำหรับการนำเสนอในครั้งนี้ หลายทีมยังคงรูปแบบของดีไซน์เดิมไว้ แต่ได้รับการพัฒนาเป็นเวอร์ชั่นที่เกือบเสร็จสมบูรณ์ และอีกหลายทีมก็มีการเปลี่ยนแปลงหรือต่อยอดดีไซน์เดิมของเฟอร์นิเจอร์ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น ประเด็นที่ทาง THINKK Studio ย้ำแต่ละทีมอยู่เสมอในการพัฒนาแบบคือต้องคำนึงถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความโค้งของที่นั่งที่อาจจำกัดจำนวนผู้ใช้งาน การคำนึงถึงสรีระการนั่งหรือการเข้าไปใช้พื้นที่  หรือเรื่องของความปลอดภัยในการเข้าใช้งานในกรณีที่มีซอกขนาดเล็ก หรือวัสดุเป็นโลหะเส้น ที่อาจทำให้เกิดอันตราย

 

  • การเลือกใช้วัสดุ

เนื่องจากแต่ละทีมมีเงื่อนไขในการเลือกใช้วัสดุที่แตกต่างกัน คำแนะนำจึงเป็นการนำเสนอทางเลือกวัสดุที่เหมาะสมต่อผลงานของแต่ละทีมมากที่สุด เช่น เลือกใช้วัสดุหวายเทียมที่นำเสนอให้เห็นถึงความละเอียดของงานฝีมือ แต่สามารถใช้งานกลางแจ้งได้ดี บางทีมเป็นการใส่ใจต่อรายละเอียดอย่างเรื่องของชนิดการเคลือบวัสดุโลหะ หรือทีมที่วางแผนการผลิตด้วยการพิมพ์คอนกรีตแบบสามมิติ พี่เลี้ยงนักออกแบบเองก็ช่วยแก้ปัญหาเรื่องข้อจำกัดของวัสดุ เป็นต้น

 

  • การติดตั้งในพื้นที่ที่คำนึงถึงบริบทโดยรอบ

ปัจจัยหลักสำหรับทั้ง 10 ทีม คือการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่คำนึงถึงพื้นที่และลักษณะโดยรอบ ทีมที่ได้ออกแบบในส่วนพื้นที่ Amphitheater ต้องประเมินสัดส่วนให้เข้ากับการจัดวางในพื้นที่อย่างเหมาะสม หรือทีมที่ได้รับโจทย์เป็นพื้นที่ที่มีความเชื่อมโยงกับการใช้งานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับทางรถไฟ สามารถนำลักษณะของรถไฟมาปรับใช้กับงานออกแบบได้ เช่นเดียวกับทีมที่ได้พื้นที่บริเวณ Boulevard ที่ออกแบบมาให้การใช้งานสมดุลระหว่างกิจกรรมที่เป็นส่วนตัว ใกล้ชิด หรือกิจกรรมรวมกลุ่มแบบสาธารณะอย่างลงตัว

 

  • การนำเสนอ

สิ่งที่แต่ละทีมได้เรียนรู้ไม่ใช่เพียงเรื่องของงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์เท่านั้น แต่ THINKK Studio ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับทักษะการนำเสนอ ตั้งแต่การลำดับเรื่องเล่าให้ผู้ฟังเข้าใจบริบท เข้าใจพื้นที่ และเห็นรายละเอียด  การเลือกใช้คำ การจัดการกับไฟล์ เพื่อเป็นการปรับปรุงการนำเสนอให้ดีที่สุด ก่อนที่จะนำเสนอให้กับวิทยากรรับเชิญในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

Back to top