Mode of Sitting

“Seatscape & Beyond” เป็นโจทย์การออกแบบที่เปิดพื้นที่ให้กับความคิดสร้างสรรค์อันหลากหลายของการออกแบบที่นั่งสาธารณะที่เป็นไปได้มากกว่าแค่ที่นั่งทั่วไป ซึ่งอาจเป็นเพียงพื้นผิวที่เรียบง่ายรอคอยการเติมเต็มด้วยจินตนาการของผู้ใช้ อาจเป็นพื้นที่อำนวยความสะดวกที่ให้ความสุข ความสนุกกับผู้ใช้ในมิติต่างๆ อาจเป็นพื้นที่ที่หยิบยืมองค์ความรู้ในอดีตมาเล่าในมุมใหม่ หรืออาจเป็นพื้นที่ที่ผนวกเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ร่วมกับการออกแบบให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้งาน เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความเป็นไปได้ที่ One Bangkok อยากเชิญชวนให้ผู้เข้าประกวดมาร่วมกันคิด วิเคราะห์ และสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อตอบโจทย์การออกแบบที่นั่งสาธารณะของ One Bangkok ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ผ่านการตีความพฤติกรรมการนั่งและบริบทของพื้นที่ ดังนี้

1. Sit to Linger การนั่งที่ทำให้ได้เอื่อยเฉื่อยอยู่กับตัวเอง และได้ใช้เวลาที่มีปล่อยใจออกไปสำรวจสิ่งรอบตัว ค้นพบแรงบันดาลใจที่วิ่งเข้ามาแม้จะไม่ได้ลุกเดินออกไปไหน


2. Sit to Play การนั่งที่ไม่ใช่แค่การหยุดนิ่งอยู่กับที่ แต่มีองค์ประกอบที่กระตุ้นให้ร่างกายได้เล่นและตอบสนองอย่างสนุกสนานระหว่างเพื่อน สมาชิกในครอบครัว หรือคนแปลกหน้า


3. Sit to Gather การนั่งที่เชื้อเชิญให้ผู้คนมารวมตัวและมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ไม่ว่าจะผ่านทั้งบทสนทนาที่เต็มไปด้วยรสชาติ หรือผ่านมื้ออาหารที่เต็มไปด้วยเรื่องราว


4. Sit to Transfer การนั่งที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งอย่างมีเป้าหมาย เป็นที่นั่งรอที่มากกว่าแค่มีไว้ใช้รอคอย แต่ต้องทั้งต้อนรับและบอกลาผู้ใช้งาน


สามารถเข้าถึงโจทย์การออกแบบและรายละเอียดการประกวดเพิ่มเติม : Download Application Package

Back to top